อาหารสมอง

การบำรุงสมองด้วยอาหาร


      สมองเป็นอวัยวะสำคัญทำหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหว,พฤติกรรม,รักษาสมดุลในร่างกาย และ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ เมื่อสมองมีความสำคัญกับเราจึงต้องดูแลสมองบ้างโดยวันนี้จะมาแนะนำอาหารที่จะช่วยบำุรุงสมอง 7 อย่าง คือ


1. ปลา(ป.ปลาตากลม) อาหารบำรุงสมองยอดฮิตที่ทุกคนน่าจะรู้กันดี ในปลาจะมีกรดไขมันโอเมก้า3 จะได้ยินในโฆษณาบ่อยๆ ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลส์ประสาทในสมองให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป ส่วนกรดไขมัน DHA ในกรดไขมันโอเมก้า3 มีความสำคัญในการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองมาก ปลาที่มีโอเมก้าสูงคือ ปลากระพง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทู

2. สาหร่ายทะเล  มีโอเมก้า 3 สูง ช่วยบำรุงสมองและยังช่วยให้เส้นผมดกดำได้อีก

3. กระเทียม กระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเทโรนิน ทำให้อารมณ์ดี ลดความเครียด ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ประสาท ช่วยให้ความจำดี (สุดยอด.."กระเทียม")

4. ถั่วเหลือง ถั่วเหลืองมีสารไฟโตเอสโตรเจน ช่วยให้เซลส์ประสาทของเราแข็งแรง ช่วยเรื่องความจำ

5. กล้วยหอม เป็นผลไม้คลายความเครียด(ผลไม้ตลก..คลายเครียด) กล้วยหอมช่วยกระตุ้นสารเซโรโทนินให้กับสมอง บำรุงร่างกายและเพิ่มพลังให้กับร่างกาย

6. สตรอเบอรี่สีแดง มีสารแอนโทไซอะนิน จัดเป็นแอนติออกซิเดนท์ที่ทรงพลัง ช่วยดูแลเซลส์สมอง

7. ผักปวยเล้ง มีกรดโฟลิกสูง ช่วยให้อารมณ์ดี หลับง่าย ป้องกันโรคซึมเศร้า ประสาทหลอนและความจำเสื่อม

      ที่แนะนำล้วนแต่เป็นอาหารสมองชั้นเลิศทั้งนั้น..เป็นอาหารที่หาง่าย ในเมื่อเราใช้งานสมองมาหนัก   ก็ควรหาอาหารดีให้สมองบ้างนะคะ..สมองดี อารมณ์แจ่มใส การทำงานต่างๆในการใช้ชีวิตของเราย่อมดีไปด้วยนะคะ...

ขอคุณข้อมูลจากหนังสือกินต้านโรค โดยทวีทอง หงษ์วิวัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น