เทคนิคการถ่ายภาพ (สวยๆ)

   วันนี้มีเรื่องดีๆมาอวดให้คนที่ชอบถ่ายรูป(มือใหม่) มันเป็นเรื่องที่ จขท. ไปเจอมาและอยากจะมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้อ่าน เทคนิดก็งายๆ ตามนี้เลย
          1. เตรียมกล้องให้พร้อม (อันนี้คงไม่ต้องบอก อิอิ) เราควรตรวจเช็คแบตเตอรี่ การ์ดความจำ และอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา มีประสบการณ์ประทับใจมากมายที่เราไม่ควรพลาด
          2. ระยะเข้าใกล้ การเข้าถ่ายภาพในระยะใกล้วัตถุจะช่วยขจัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง และยังทำให้วัตถุเด่นและได้ภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย เราควรลองถ่ายภาพโดยเน้นเฉพาะสิ่งที่ต้องการจะทำให้ภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมศึกษาคู่มือการใช้กล้องก่อน ว่าสามารถถ่ายภาพได้ใกล้สุดที่ระยะเท่าไร กล้องอัตโนมัติส่วนมากจะถ่ายภาพได้ชัดจากระยะ 4 ฟุตขึ้นไป
          3. วางท่าทางให้มีชีวิตชีวา การถ่ายภาพบุคคลควรแนะนำให้แบบแสดงท่าทางอย่างมีชีวิตชีวา ภาพที่ได้จะดูดีกว่ากันมาก หลีกเลี่ยงการปล่อยให้ภาพที่ออกมาแข็งทื่อ (เหมือนตอนถ่ายบัตรประชาชน) เราควรกระตุ้นให้ผู้ที่จะถ่ายภาพแสดงท่าทางเพื่อให้แสดงความรู้สึกออกมาอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด หรือจะลองถ่ายภาพบุคคลตอนไม่รู้ตัวบ้าง ก็จะดูมีชีวิตชีวามากครับ 
          4. ใช้ฉากหลังที่ธรรมดา ฉากหลังที่ธรรมดาจะช่วยให้วัตถุที่ต้องการถ่ายภาพดูเด่นขึ้น และยังทำให้ภาพชัดให้อารมณ์มากกว่า ลองแปลี่ยนแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่ฉากหลังเรียบๆ บ้าง
          5. วางแบบให้ออกจากจุดกึ่งกลาง โดยปรกติการถ่ายภาพมักจะวางแบบไว้ที่จุดกึ่งกลาง แต่บางครั้งการวางแบบนอกจุดกึ่งกลางจะช่วยให้ภาพ ได้ความรู้สึกเคลื่อนไหว และน่าสนใจมากยิ่งขึ้นได้
          6. นำฉากหน้าเข้ามาไว้ในภาพ เมื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ถ่ายภาพให้ติดวัตถุในระยะใกล้ๆ ไว้ในภาพเป็นเสมือนฉากหน้าด้วย เพราะฉากหน้าจะช่วยเพิ่มความลึกและมิติของภาพ (ลองแล้วดูมีมิติจิงๆ อย่างเขาว่า 555)


          7. จัดแสงให้เฉียบคม แสงสว่างอย่างเพียงพอ จะให้ภาพออกมาดูนุ่มนวลไม่เข้มหรืออ่อนเฉพาะส่วนเกินไป แสงในวันที่มีเมฆมากจะให้ภาพออกมาดูนุ่มนวล แสงจะฉาบไล้ไปทั่วใบหน้า แสงในวันที่แดดจ้า ภาพจะออกมาเข้มหรืออ่อนเฉพาะจุดมากเกินไป เวลาที่เหมาะจะถ่ายภาพ คือ ช่วงเช้า เวลา 8.00 น. - 10.00 น. และ ช่วงเย็น เวลา 15.00 น. - 17.00 น.
          8. จับกล้องให้มั่น บางครั้งอาจไม่ได้ภาพที่ดี เพียงเพราะลืมกฏเบื้องต้นไป การถือกล้องนิ่งๆ นั้น จะช่วยทำให้ภาพที่ได้คมชัดมาก เมื่อกดปุ่มลั่นขชัตเตอร์ให้กดอย่างนุ่มนวล อย่ากระแทกกระทั้น การที่กล้องไหวเพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้ภาพเสียความคมชัดไป เราอาจใช้สายคล้องเพื่อรั้งแขนให้นิ่ง หรือใช้ขาตั้งกล้อง(ถ้ามี) 
          9. เรียนรู้การใช้แฟลช การปรับปรุงการถ่ายภาพ ด้วยการใช้ประโยชน์จากแฟลชที่มีมากับกล้อง แฟลชจะช่วยเพิ่มแสงสว่าง โดยเฉพาะการถ่ายภาพในที่ร่ม และยังช่วยจับภาพเคลื่อนไหวให้นิ่งและคมชัด ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าถ่ายภาพในระยะที่เหมาะสม ระยะที่เหมาะสมในการใช้แฟลช คือ 4-12 ฟุต อย่าลืมว่าเราสามารถใช้แฟลชในกลางแจ้งด้วยเช่นกัน แฟลชจะช่วยลบเงามืดบนใบหน้า ต.ย.เวลาถ่ายภาพย้อนแสง
          10. เลือกใช้ความไวแสงให้ถูกต้อง ช่วงเวลากลางวันจะเป็นช่วงที่มีแสงมาก ควรใช้ระดับความไวแสงต่ำ คือ 100 ก็พอ ช่วงเวลากลางคืน ควรใช้ระดับความไวแสงสูง คือ 400 นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะตัว เช่น ถ่ายภาพพลุเวลากลางคืน เราอาจจะใช้ความไวแสง 100 ก็ได้เพื่อจะได้ตั้งสปีดชัตเตอร์ ค้างไว้ นานๆ เก็บภาพเคลื่อนไหวของพลุได้
     หวังว่าเทคนิคที่บอกมานี้คงจะให้ประโยชน์กับตากล้องทั้งใหม่และเก่า ส่วนภาพประกอบมีน้อยไปหน่อย(ภาพเดียว) จขท.ไม่ค่อยได้เอามาลง ถ้าเพื่อนๆคนไหนนำเทคนิคไปใช้แล้วก็นำภาพมาแบ่งปันกันชมบ้างนะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม http://forum.dekitclub.com/index.php/topic,1709.0.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น